บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 20 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557
เนื้อหาความรู้ที่ได้วันนี้
* เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
* เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
* เด็กสมาธิสั้น
* เด็กพิการซ้อน
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่เป็นทั้งหูหนวกและตาบอด
ความรู้เพิ่มเติม
เทคนิคการสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- กำหนดกฎเกณฑ์ ระเบียบตลอดจนกิจวัตรประจำวันในห้องเรียนให้เป็นระบบให้ชัดเจน ซึ่งควรมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการทำงาน
- ครูกำหนดกฎ ระเบียบของห้องเรียน ควรกระทำตอนต้นภาคเรียนและชี้แจงให้นักเรียนทุกคนเข้าใจตรงกันและปฏิบัติตาม
- ถ้ามีนักเรียนบางคนไม่เข้าใจกฎ ระเบียบ ให้ครูเลือกเด็กคนใดคนหนึ่งเป็นแบบอย่างให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจปฏิบัติตามแบบอย่างจนกว่าเด็กจะเข้าใจ
- ครูคอยตรวจสอบว่านักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบหรือไม่และให้แรงเสริมทางบวก เมื่อนักเรียนปฏิบัติตามกฎหากนักเรียนทำแบบฝึกหัดหรือทำการบ้านไม่ได้ ครูอาจเลือกใช้วิธีอื่น
- ถ้านักเรียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับครูหรือเพื่อน ครูควรวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กก่อนแล้วจึงพิจารณาดำเนินการต่อไป
- ถ้านักเรียนทะเลาะวิวาทหรือชกต่อยกัน ครูจะต้องจับเด็กแยกออกจากกันทันที หลังจากนั้นครูอาจให้นักเรียนศึกษาแบบอย่างพฤติกรรมที่ถูกต้องจากเด็กอื่นๆแล้วให้ปฏิบัติตามแบบอย่างนั้นๆ
- ถ้าเด็กปรับตัวในทางถดถอย ชอบอยู่คนเดียว ไม่ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ครูอาจสั่งให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมหรือส่งเด็กไปให้ครูแนะแนวหรืออาจให้เพื่อนนักเรียนในห้องเดียวกันเขียนส่วนดีของเด็กคนนั้นลงในกระดาษ แล้วให้นักเรียนอ่านข้อความนั้นให้นักเรียนทั้งห้องฟังเพื่อให้เด็กรู้สึกชื่นชมตนเองและมีแรงในภายในที่จะพัฒนาตนเองต่อไป
- ครูควรนำวิธีปรับพฤติกรรมมาใช้อย่างเป็นระบบ
ประเมินตนเอง
วันนี้มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีคุยกันบ้างเล่นกันบ้าง
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ตั้งใจมาสอนนักศึกษาอย่างเต็มที่ แต่นักศึกษาคุยกันอาจารย์ก็เตือน อาจารย์พูดอธิบายเนื้อหาพร้อมเล่าประสบการณ์ต่างๆให้ฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น